The Countryside of Chithurst

Reflections of Buddhist monastic life in England

ชวนคิด

Posted by phrajew บน สิงหาคม 12, 2006

                สมมติว่ามีพระรูปหนึ่งได้รับนิมนต์ไปฉันร่วมกับพระอีกสองสามรูป ท่านรับนิมนต์ทั้ง ๆ ที่กำลังยุ่งเพราะรู้สึกเกรงใจพระผู้ใหญ่ที่เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ได้รับนิมนต์นั้น  แต่เมื่อไปถึง เจ้าภาพได้พลั้งปากบอกกับท่านเป็นการส่วนตัวว่า แท้จริงแล้วไม่ได้ต้องการจะนิมนต์ท่าน แต่เห็นว่าพระผู้ใหญ่ต้องการจึงต้องเลยตามเลย  หากท่านได้ยินเช่นนี้แล้วท่านควรจะทำอย่างไรดี  ควรจะอยู่ต่อหรือขอตัวกลับ หรือว่ามีทางออกอย่างอื่นที่เหมาะสมกว่านั้น

                เหตุการณ์เช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นในชีวิตจริง แต่อยากรู้ว่าคนอ่านจะคิดอย่างไร

                ขอเชิญชวนให้แสดงความเห็น แล้วสัปดาห์หน้าจะมาเขียนเรื่องนี้ต่อ  Please feel free to give your comments and reasons. It might be interestimg to disscuss on this topic since it can be implied to different situations, too.

5 Responses to “ชวนคิด”

  1. worrawit said

    กราบนมัสการครูบาจิ๋วครับ..

    ผมกราบขออนุญาตเป็นความคิดเห็นแรกเลยแล้วกันนะครับ เนื่องจากเพื่อนผมคนหนึ่งผมได้ประสบกับเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายๆกับที่เหตุการณ์ที่ครูบาตั้งเป็นประเด็นขึ้นมาครับ เนื่องจากหลักการในการปฏิบัติของผมในปัจจุบันนี้จะเน้นการดูจิตของตนเอง ดังนั้นเมือผมเจอเหตุการณ์นี้ ก่อนอื่นผมคงต้องกลับมาดูที่จิตของตนเองก่อนในขณะนั้นว่ารู้สึกอย่างไร เพื่อให้ตนเองได้มีโอกาสเรียนรู้สภาวะธรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตอีกบทหนึ่ง ซึ่งในส่วนนี้ผมขอเรียกว่าเป็นส่วนงานทางธรรม ซึ่งก็คือการมองเห็นความรู้สึกของตนเองในขณะที่ถูกกระทบ และเห็นปฏิกิริยาภายในต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าอาจจะเป็นอารมณ์โกรธ เสียหน้า เสียเกียรติ เสียความรู้สึก ไม่พอใจฝ่ายตรงข้าม การโทษตนเองที่ตัดสินใจผิด และอื่นๆ แล้วแต่ว่า ณ เวลาที่เจอเหตุการณ์เหล่านั้น สติของเราเองสามารถเรียกมาได้เร็วหรือช้า ถ้าสติเกิดช้ามากความรู้สึกหรืออารมณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะครอบคลุมทุกอารมณ์ดังกล่าวข้างต้น จนกระทั่งตัวเราเองไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเรารู้สึกอย่างไรกันแน่

    สำหรับงานในส่วนที่สองผมขอเรียกว่าส่วนงานทางโลก ซึ่งก็คือการที่เราจะต้องคิด พูด ทำ เพื่อสนองตอบกับเสียงและภาพที่เราได้ยินและได้เห็นจากคำพูดและกิริยาของเจ้าภาพที่นิมนต์เรามา ถ้าส่วนงานทางธรรมของเราสามารถเรียกสติของเรามาได้แล้ว เราก็จะระลึกได้ว่าเราไม่ควรที่จะกระทำ หรือพูด ในทางที่จะก่อให้เกิดการเบียดเบียน หรือสร้างทุกข์ให้เกิดแก่เจ้าภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยุ่กับมาตรฐานของแต่ละคนว่าแค่ไหนถึงจะเรียกว่าไม่เบียดเบียน ซึ่งตรงนี้ผมเชื่อว่าแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในทางโลกที่แต่ละคนสะสมมา ขึ้นอยุ่กับวัฒนธรรมของแต่ละสังคม แต่ละชาติ ว่าเท่าไรถึงเรียกว่าไม่เบียดเบียน หรือถ้าใช้คำพูดในทางโลกคือไม่เสียความรู้สึก ไม่เสียมารยาท แล้วแต่จะบัญญัติกันว่าอย่างไร

    สำหรับประสบการณ์ทางสังคมของผมหรือต่อไปผมขอเรียกว่าสมมติที่ผมได้เรียนรู้ในสังคมไทยนั้น ผมจะเลือกให้ทางเจ้าภาพเป็นผู้ตัดสินเองว่าต้องการให้ผมอยู่ต่อหรือจะให้กลับไป หรืออื่นๆ เนื่องจากการอยู่ต่อหรือกลับวัด สามารถเป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดการเบียดเบียนต่อเจ้าภาพได้ทั้งสองทาง แต่สำหรับงานทางธรรมหรือด้านจิตใจของตัวผมเองนั้นจบแล้ว

  2. soilmatter said

    นมัสการครับ
    คือว่าถ้าเป็นผมนะครับ ผมว่าน่าจะอยู่ต่อมากกว่าเพราะพระผู้ใหญ่ท่านก็ได้ชวนเราแบบอ้อมๆแล้ว แต่ถ้าเกิดรู้สึกว่าน้ำเสียงและท่าทางของเจ้าภาพ บ่งบอกว่าอยากจะไล่กันจริงๆ ก็คงต้องยอมแหละครับ

  3. phrajew said

    It’s very nice to hear from both of you, Wit and Soilmatter. Very insightful, Wit.

    I will leave it as this until next week, then.

  4. ใบไม้ said

    ปราชญ์…มิได้มีจิตใจไว้สำหรับตนเอง
    ปราชญ์…ย่อมรู้ความจำเป็นของผู้อื่น
    ปราชญ์…สำรวมและนอบน้อมถ่อมตนต่อโลกซึ่งดูวุ่นวาย
    ปราชญ์…ไม่ถือโกรธ และไม่มีสิ่งติดค้างอยู่ในใจ

    บอกเจ้าภาพไปว่าบังเอิญเราจะมาซื้อของที่ร้านใกล้ ๆ แถวนี้จึงติดรถมา และจะขอถือโอกาสออกไปตอนนี้เลย
    ขอโทษ…ที่เป็นเหตุให้เกิดการเข้าใจผิด

  5. fon said

    มาแสดงความคิดเห็นช้าไป 1 ปี ค่ะ แต่ชอบความคิดเห็นของคุณ soilmatter มากค่ะ

ใส่ความเห็น

 
